วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

 บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563

เวลา 08:30 - 12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน


       อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงาน เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเราจะนึกถึงอะไรบ้าง ถ้าจะพูดถึง 1.เด็กปฐมวัย 2.การจัดการเรียนรู้ 3.วิทยาศาสตร์ 

        1.เด็กปฐมวัย จะนึกถึง

             สมอง เนื่องจาก เด็กวัยนี้จะสามารถรับรู้ข้อมูลและซึกซับ ในบางครั้งข้อมูลที่ได้รับอาจจะไปทับกับความรู้เดิม และก็มีที่ต่างออกไปเพื่อปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่

             พัฒนาการ  เพราะเด็กมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องส่งเสริมเพื่อให้มีผลดีต่อพัฒนาการขั้นต่อไปของเด็ก

             การอบรมเลี้ยงดู  เพราะมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก

        2.การจัดประสบการณ์ จะนึกถึง

             สื่อ  เนื่อจาก สื่อจะเป็นตัวกลางในการเรียนรู้ของเด็ก

             การเล่น  เพราะว่า การเล่นเป็นวิธีการของการเรียนรู้ของเด็ก

        3.วิทยาศาสตร์

           การทดลอง เด็กจะได้ลองผิดลองถูก ได้เห็นกรเปลี่ยนแปลงและต้องมีการตั้งเป้าหมาย สมมุติฐาน เก็บข้อมูล และสรุป

           สิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

คำถาม

       1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?

           ไม่จริง เพราะว่าวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของเด็ก เช่น เรื่องธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ

       2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?

             ยาก แต่เราจะมีวิธีการสอนและให้เด็กเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรม และจะคำนึกถึงอายุช่วงวัยรวมถึงพัฒนาการของเด็ก 

 

       3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?

             ควรจะจัดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมทักษะของวิทยาศาสตร์โดยผ่านการทำกิจกกรมการเล่น โดยให้เด็กมีส่วนรวม ในการลงมือปฏิบัติ

 

ทักษะและเทคนิคในการสอนของอาจารย์

         1.การอธิบาย ในสิ่งที่นักศึกษายังตอบไม่ได้

         2.ใช้การตั้งคำถาม 

         3.ให้ทำงานกลุ่ม เพื่อให้รู้จักวางแผน

 

คำศัพท์

          1.Intermediary  ตัวกลาง

          2.Method          วิธีการ

          3.Hypothesis     สมมุติฐาน

          4.Compare        เปรียบเทียบ

          5.Goal               เป้าหมาย

 

ประเมิน

            ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและช่วยเพื่อนตอบคำถาม รวมถึงออกความคิดเห็นในการทำงาน

            ประเมินเพื่อน : ตั้งใจทำงานค้นหาข้อมูลและช่วยกันอธิบายให้กับอาจารย์ฟัง 

            ประเมินอาจารย์ : อธิบายสิ่งที่นักศึกษาเขียนอย่างละเอียดและเข้าใจง่ายขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น